Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ gây ra tình trạng thiếu chất làm suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng và hình thành mụn. Do vậy để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình trị mụn, chúng ta thường kết hợp giữa bôi, chăm sóc từ bên ngoài cùng các phương pháp có tác dụng bên trong như ăn uống, bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết.

Nhưng không phải ai cũng có thể cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vậy nên việc sử dụng vitamin, các chất bổ sung qua đường uống trở thành giải pháp hữu hiệu cho những ai đang bị thiếu hụt dinh dưỡng bởi tính đơn giản, dễ thực hiện và kết quả cao mà nó mang lại. Vậy những chất nào sẽ giúp làn da chống lại mụn hiệu quả nhất? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.


Thực phẩm chức năng có thể giúp bổ sung dưỡng chất ngăn ngừa mụn (Nguồn ảnh: Internet)

Axit béo Omega-3

Omega-3 là một nhóm các axit béo chưa no rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được và phải đưa vào bằng thức ăn. Axit béo Omega-3 là tiền chất của DHA và EPA, tuy nhiên với chức năng chống viêm thì EPA được đánh giá là tốt hơn so với DHA. EPA (Eicosapentaenoic acid) có trong cá và hải sản, đặc biệt là những loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá cơm, đây được xem là một chất kháng viêm rất tốt có nguồn gốc từ thiên nhiên.


Omega-3 là dưỡng chất cần thiết để điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả (Nguồn ảnh: Weightlossforall)

Lý do có thể gây nên mụn chính là do viêm nhiễm, quá trình này sẽ bắt đầu từ trong cơ thể, sau đó với nhiều yếu tố khác nhau gây ra mụn trứng cá trên bề mặt da. Do đó việc bổ sung một chất kháng viên cho da như Omega-3 chính là giải pháp dành cho những ai đang bị mụn. Axit béo Omega-3 sẽ giúp chống lại mụn bằng cách ức chế hai hoạt chất có khả năng gây viêm nhiễm trong cơ thể là PGE2 và LTB4. Những người bị mụn viêm ở mặt hoặc lưng được khuyên dùng với hàm lượng Omega-3 là 2000mg/ngày, tương đương 200gram cá hồi chín loại bình thường, đối với những loại cá khác thì số cá bạn ăn vào để đủ 2000mg/ngày Omega-3 còn cao hơn. Vậy nên để cơ thể có đủ lượng omega-3 mỗi ngày mà không phải ăn quá nhiều cá thì việc uống bổ sung omega-3 là giải pháp thay thế thực sự cần thiết.

Vitamin B3

Các hình thức của loại vitamin B3 bao gồm niacin và nicotinamide. Trước đây để điều trị mụn trứng cá, các bác sĩ da liễu thường cho bệnh nhân uống steroids và thuốc kháng sinh. Tuy nhiên khi sử dụng những hoạt chất này trong thời gian dài sẽ có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như: steroids gây chứng căng thẳng thần kinh, loãng xương, suy giảm sức đề kháng còn thuốc kháng sinh gây lờn thuốc, tiêu chảy, nhạy cảm với ánh nắng và nhiễm nấm. Vậy nên, người ta đã nghiên cứu các hoạt chất thay thế, trong đó có nicotinamide.


Vitamin B3 có nguồn gốc từ nhiều loại thực phẩm (Nguồn ảnh: Djpromusicandsound.com)

Trong suốt 50 năm qua nhiều báo cáo lâm sàng đã chứng minh tính hiệu quả của nicotinamide trong việc điều trị những biến chứng trên da; ko chỉ vậy, hoạt chất này rất an toàn để dùng trong thời gian dài khiến nó trở thành liệu pháp điều trị lý tưởng cho các bệnh về da, đặc biệt là trị mụn và chống lão hóa. Vitamin B3 hòa tan trong nước, nếu cơ thể bạn không hấp thụ ngay thì sẽ nhanh chóng được đào thải, vì vậy nên uống nước đủ 2-2,5 lít/ngày để việc cung cấp bổ sung Vitamin B3 đạt hiệu quả hơn.

Selenium


Uống Selenium để tăng sức đề kháng, chống viêm sưng cho da mụn (Nguồn ảnh: Internet)

Một cơ thể thiếu hụt selenium sẽ có sức đề kháng kém hơn, tạo điều kiện gây viêm nhiễm và tạo nên các bệnh cho da như mụn, eczema hay vẩy nến. Selenium đóng vai trò là một enzyme có khả năng điều khiển glutathione peroxidase xuống một mức độ thấp, ngăn ngừa tình trạng sưng viêm của mụn. Đây là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ngũ cốc, các loại hạt, cá hồi, cá bơn, lòng trắng trứng. Ngoài ra, selenium còn được chứng minh là có khả năng hỗ trợ các chất chống oxy hóa như kẽm để làm tốt hơn vai trò của mình. Selenium được khuyên dùng với 48 mcg mỗi liều, tương đương khoảng 300gram lòng trắng trứng. Có thể thấy để có đủ lượng selen mỗi ngày bạn phải ăn khá nhiều các loại thức ăn có chứa chất này, vậy nên vai trò của thức uống bổ sung selenium trở thành biện pháp thay thế rất hiệu quả.

Kẽm

Kẽm được biết đến là một khoáng chất mạnh có nguồn gốc trong đậu, các loại hạt, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và hàu. Kẽm có vai trò kháng viêm rất cao, chống oxi hóa và ngăn ngừa sự phá hủy tế bào từ các gốc tự do cho da. Nhờ khả năng phá vỡ chất P hay các chất gây ra việc tiết bã nhờn khi cơ thể căng thẳng, kẽm giúp ngăn ngừa mụn khá hiệu quả. Ngoài ra kẽm còn hỗ trợ trao đổi các axit béo như omega-3, vận chuyển vitamin A bên trong cơ thể.


Là một nguồn khoáng chất được tìm thấy trong thiên nhiên, kẽm góp phần phát huy hiệu quả của omega-3 (Nguồn ảnh: Candidahub)

Tuy nhiên chỉ nên bổ sung kẽm với liều lượng 40mg/ngày vì sự thừa kẽm sẽ có thể dẫn đến các triệu chứng như thấy có vị kim loại trong miệng, nhức đầu, nôn mửa và tiêu chảy. Nồng độ kẽm cao cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác. Do vậy việc định lượng vừa đúng khi bạn uống bổ sung viên kẽm sẽ an toàn hơn khi bạn nạp kẽm vào cơ thể thông qua đường thực phẩm bởi nó không để cơ thể bạn rơi vào tình trạng thừa hoặc thiếu kẽm. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định sử dụng kẽm để điều trị mụn trứng cá, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo rằng cơ thể bạn cần bao nhiêu lượng kẽm và để chắc chắn sẽ không có sự ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của bạn.

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm hợp chất retinoids, thường được gọi là Retin-A. Vitamin A có nguồn gốc từ cái loại trái cây màu cam, vàng, rau, khoai lang, rau bina và các loại dầu gan cá.

Như chúng ta đã biết, một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá chính là các tế bào da chết tích tụ, cùng sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờ sẽ gây tắc nghẽn, bí bít lỗ chân lông từ đó hình thành mụn. Với chức năng điều tiết và kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, vitamin A sẽ hỗ trợ ngăn chặn quá trình tích tụ đó để không thể gây nên mụn. Ngoài ra vitamin A còn có đặc tính chống oxy hóa cao, kích thích sản xuất collagen, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc và hoạt động như một chất kháng khuẩn cho da, giúp làm dịu sưng viêm, mụn đỏ.


Vitamin A là một chất oxy hóa cao có trong rau xanh và các trái cây màu cam (Nguồn ảnh: Carlysnydermd.com)

Trong thực tế nhờ vào đặc tính của mình vitamin A đã được các bác sĩ da liễu thường xuyên sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng, mụn nốt. Ở nồng độ thấp, vitamin A còn có thể được dùng để bôi trực tiếp lên da nhằm kháng viêm và điều trị sưng mụn. Hiệu quả của nó cũng luôn được người sử dụng công nhận và tin dùng.

Những người có mụn viêm ở mặt và cơ thể được khuyến khích bổ sung vitamin A với hàm lượng 10.000IU/ngày, nếu sử dụng với liều cao (trên 10.000IU/ngày) có thể sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe bao gồm đau đầu, mờ mắt, chóng mặt, đỏ da, mất phối hợp cơ bắp. Cũng như những chất trên, bổ sung vitamin A thông qua thực phẩm sẽ khó kiểm soát, dễ dẫn đến quá thiếu hoặc quá thừa vitamin A, do đó việc dùng thức uống bổ sung sẽ hiệu quả và an toàn hơn. Mặt khác, đây là một loại thuốc uống theo toa, bạn không nên tự ý bổ sung vitamin A mà hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai để tránh những rủi ro có thể xảy đến với sức khỏe của bạn.

Da còn cần những gì để trị mụn?

Việc sử dụng một số loại vitamin hay khoáng chất cần thiết qua đường uống chỉ là giải pháp hỗ trợ để bổ sung các chất thiết yếu cho cơ thể của bạn. Ngoài những vitamin và khoáng chất kể trên thì cơ thể chúng ta còn cần rất nhiều những dưỡng chất khác để duy trì một sức khỏe dẻo dai, nên nhớ rằng cơ thể sẽ không thể tự duy trì sức đề kháng của mình với một chế độ ăn uống không lành mạnh.


Tạo chế độ ăn uống lành mạnh và điều độ để ngăn ngừa mụn hiệu quả hơn (Nguồn ảnh: Salbadinhduong)

Bạn cũng không thể bỏ bê việc tạo cho mình một chế độ ăn uống thiếu chất và mong chờ vào việc duy trì sức khỏe bằng cách thêm chất bổ sung qua đường uống, những chất bổ sung chỉ đóng vai trò là thứ yếu, nó không thể mang lại giá trị cao trong việc chữa trị bệnh và có thể sẽ gây nguy hiểm cho bạn nếu lạm dụng quá mức. Do đó hãy tạo chế độ ăn uống phong phú và đầy đủ để cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng, cân bằng các vitamin và khoáng chất, điều đó sẽ giúp bạn chống lại mụn hiệu quả hơn với một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Ngoài ra, khi nói đến chiến đấu với mụn, tốt nhất hãy tạo cho mình một thói quen chăm sóc da hợp lí dựa trên nhu cầu của da và thông qua những sản phẩm chăm sóc da an toàn, chứa các thành phần có thể chữa lành vấn đề mà bạn đang mắc phải.

Theo:Epomi



Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn -

Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn

Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn

Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn

Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn
Những chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung khi bị mụn